News
Gear Motor For Car Parking system
BÃI ĐỖ XE THÔNG MINH - HỆ THỐNG BÃI ĐỖ XE TỰ ĐỘNG TẠI VIỆT NAM
I. Vấn Đề Tất Yếu Của Hệ Thống Thiết Bị Bãi Đỗ Xe Tự Động
Hệ thống bãi đỗ xe tự động đang dần trở thành một nhu cầu thiết yếu khi nền kinh tế phát triển lượng ô tô tăng lên mọt cách chóng mặt, thực tại bãi đỗ xe tự lái thông thường có nhiểu bất tiện như: dễ bị mất cắp phụ tùng xe nếu vị trí đỗ xe không lắp camera an ninh, người lái xe không có kinh nghiệm phải mất nhiều thời gian để đưa xe vào vị trí đỗ xe chật hẹp ( đôi khi gây ra ùn tắc cục bộ), và hầu như rất khó kiểm soát khí thải và tiếng ồn khi xe di chuyển trong khu vực đỗ xe.
Bãi đỗ xe Nguyễn Công Hoan - Hệ thống bãi đỗ xe thí điểm lớn nhất Hà Nội
Đối với các bãi lái xe tự lái diện tích lớn, người lái xe phải mất rất nhiều thời gian để tìm chỗ đỗ và tìm ra xe của mình khi lấy xe. Và điều mà phần lớn nhà đầu rư quan tâm nhất là bãi đỗ xe tự lái chiếm nhiều diện tích của công trình ( bình quân 25m2/1 vị trí đỗ xe bao gồm diện tích đường di chuyển).
Hệ thống đỗ xe tự động có thể giải quyết hầu hết các vấn đề trên. Bãi đỗ xe ô tô tự động nhiều tầng là loại kết cấu có trang bị hệ thống nâng di chuyển xe ô tô từ mặt đất lên điểm đỗ xe ở trên cao ( đối với loại hệ thống nổi ) hoặc chuyển xe xuống điểm đỗ xe ô tô dưới lòng đất ( đối với loại hệ thống ngầm ) một cách hoàn toàn tự động. Khi cần lấy xe ra, hệ thống thiết bị nâng này sẽ làm việc để đưa xe đến điểm tra xe cố định, lái xe chỉ cần lấy xe ra từ điểm cố định này.
Các Thiết Bị Động Cơ Điện Hàn Quốc Lắp Trên Hệ Thống Bãi Đỗ Xe Tự Động ( Động Cơ SamYang- Hàn Quốc)
Nếu mặt bằng chật hẹp, với bàn xoay 360 độ và các con lăn định vị xe thì dù người lái xe yếu tay lái nhất cũng dễ dàng đưa xe vào phòng xe. Khi có bất kì sự cố bất thường trong hệ thống ( ví dụ như có người đột nhập, cửa xe bị bật ra …) thì hệ thống sẽ báo động tức thời về trung tâm xử lí.
Do xe không tự vận hành trong hệ thống nên không gây ra các vấn đề ô nhiễm không khí do chất thải của xe , và vì vậy cũng tránh được nguy cơ cháy nổ do xe lưu thông trong hầm . Khi có rủi ro hỏa hoạn, vì bãi đỗ xe tự động không có người nên nguy cơ chết người không thể xảy ra.
II. Các Vấn Đề Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Và Vận Hành Hệ Thống Bãi Đỗ Xe Tự Động Tại Việt Nam
Việc áp dụng hệ thống đỗ xe tự động cho các công trình không phải chỉ đơn giản thích loại hệ thống nào thì lắp được hệ thống đó, mà có rất nhiều vấn đề phải xem xét và cân nhắc.
Nghiên cứu tính toán thiết kế bãi đỗ xe tự động tại Việt Nam - Sử dụng công nghệ động cơ SamYang - Hàn Quốc
Việc lựa chọn loại hệ thống bãi đỗ xe hay thiết bị động cơ giảm tốc Hàn Quốc ( SamYang) hay Nhật Bản phải được tính toán trước ngay từ khi lập thiết kế cơ sở cho dự án.
Cần nghiên cứu kích thước và tải trọng xe của khách hàng để chọn hệ thống phù hợp .
Thời gian lấy xe tùy thuộc vào từng loại hệ thống bãi đỗ và tùy thuộc thiết kế khác nhau. Khi lựa chọn hệ thống phải lưu ý đến mục đích sử dụng của dự án.
Ví dụ:
Đối với các công trình văn phòng, rạp hát, hội nghị… thì người sử dụng thường cùng gửi xe hoặc cùng nhận xe trong cùng 1 khoảng thời gian.
Đối với bãi xe thông thường, dù tòa nhà mất điện thì lái xe vẫn có thể lấy xe ra khỏi bãi xe. Tuy nhiên, với hệ thống bãi đỗ xe tự động, không xe nào có thể ra khỏi hệ thống khi mất điện. Do đó , máy phát điện riêng cho hệ thống phải được trang bị .
Về phòng cháy chữa cháy: ngoài việc tuân thủ các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy trong xây dựng chung cho nhà cao tầng và tầng hầm, cần thiết phải lắp đặt riêng hệ thống điều khiển báo và tự động cho khu vực đỗ xe.
Hệ thống bãi đỗ xe cần được thiết kế các bố trí để thoát khỏi , thoát khí cháy theo đúng yêu cầu của tiêu chuẩn xây dựng.
Các hầm chứa xe ở những vùng trũng có khả năng bị ngập nước cũng phải được thiết kế bố trí bơm nước tự động để thoát nước khi xảy ra ngập, đặc biệt là nhưng nơi có triều cường như Thành phố Hồ Chí Minh
III. Một trong những hệ thống đỗ xe tự động tại các thành phố lớn trên thế giới
Trong nhữ ng thập niên qua,với tổng tỉ lệ vốn đầu tư cao dành cho ngành bất động sản đã nhanh chóng mở rộng khối lượng và chất lượng của cơ sở hạ tầng đô thị, cải thiện sự tiếp cận của nhiều thành phần xã hội với phân khúc nhà ở chung cư, góp phần vào sự thành công về tăng trưởng và phát triển của đất nước.
Mặt khác việc gia tăng quá nhanh của các phương giao thông đặc biệt là ô tô, thực tế về tốc độ phát triển của các công trình phục vụ giao thông chưa theo kịp tốc độ phát triển của phương tiện đi lại. Hai vấn đề trên là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông tĩnh nói chung cũng như bến bãi đỗ xe nói riêng.
IV. Một số các thiết bị trên hệ thống bãi đỗ xe tự động Hàn Quốc ( Động cơ giảm tốc SamYang, Động Cơ Hàn Quốc, Thiết Bị truyền động Hàn Quốc..vv.
A. Thông số động cơ giảm tốc cấp cho nhà máy chế tạo bãi đỗ xe tự động
1. Động cơ nâng hạ Palet 2. Động cơ di chuyển dọc-ngang
- Model: MG F181 - Model: MG V88/ F105
- Công suất: 2.2 Kw - Công suất: 0.2/0.4 Kw
- Tốc độ: 20 vòng/phút - Tốc độ: 25 vòng/phút
- Tỷ số truyền: i= 1/75 - Tỷ số truyền: i= 1/60
Hệ thống giàn thép đỗ xe được lắp dựng theo công nghệ Hàn Quốc đặc biệt sử dụng động cơ SamYang –Hàn Quốc với 10 block, cao 4 tầng. Các block đỗ xe được thiết kế sử dụng khung thép được tổ hợp từ thép hình kết hợp với mái bằng tấm nhựa thông minh.